Việc tăng mức sống tối thiểu, có hiệu lực từ đầu tháng 10, đã làm tăng đáng kể một số phúc lợi xã hội. Nhiều người hơn cũng sẽ đủ điều kiện nhận được chúng. Cụ thể, điều này áp dụng cho trợ cấp hưu trí, trợ cấp khẩn cấp đặc biệt hoặc hỗ trợ cho cha mẹ nuôi.
Đối với người sống một mình, mức tối thiểu đã tăng từ 4 860 lên 5 500 korun. Đối với người lớn đầu tiên trong gia đình, mức này đã tăng từ 4 470 lên 5 000 korun. Ngược lại, đối với những người lớn khác trong hộ gia đình, mức này đã giảm từ 4 040 xuống 3 750 korun.
Tác động của sự thay đổi này sẽ được cảm nhận, ví dụ, bởi những người nhận trợ cấp hưu trí. Ví dụ, các hộ gia đình có thu nhập không vượt quá bốn lần mức sống tối thiểu được hưởng phần trợ cấp gọi là tiền thưởng trẻ em. Đối với bà mẹ đơn thân có con 7 tuổi, mức trợ cấp sẽ tăng từ 30 080 lên 32 200 korun sau khi quy đổi. Đối với gia đình 4 người có hai con dưới 6 tuổi, mức trợ cấp sẽ tăng từ 53 880 lên 54 840 korun. Điều này có nghĩa là nhiều gia đình hơn sẽ được hưởng phần trợ cấp này.
Số tiền trợ cấp cho mỗi đứa trẻ sẽ thay đổi tùy thuộc vào thu nhập của gia đình. Nhưng mức tối thiểu này cũng áp dụng cho các phần khác của trợ cấp hưu trí. Ví dụ, các hộ gia đình có thu nhập không vượt quá 1,43 lần giá trị tài sản ròng được hưởng trợ cấp sinh hoạt. Mức trợ cấp này hiện là 12 512,50 korun cho hộ gia đình 2 người lớn, trước đây là 12 169,30 korun.
Trợ cấp khẩn cấp đặc biệt, dành cho những người bị ảnh hưởng bởi việc mất thu nhập đột ngột hoặc các sự kiện bất ngờ, cũng đã có những thay đổi. Ví dụ, trong trường hợp xảy ra thiên tai như bão hoặc hỏa hoạn, Văn phòng Lao động có thể chi trả cho họ lên đến 82 500 korun, tùy thuộc vào hoàn cảnh của họ, trước đây là 72 900 korun. Hỗ trợ chi phí giáo dục cho trẻ em đã tăng từ mức tối đa 48 600 lên 55 000 korun mỗi năm. Tuy nhiên, không có quyền được hưởng tự động khoản trợ cấp này, mà được đánh giá riêng lẻ.
Số lượng gia đình được hưởng trợ cấp thai sản, nhằm hỗ trợ việc sinh nở hoặc chăm sóc trẻ nhỏ, cũng đã được mở rộng. Ở đây, thu nhập hộ gia đình trước khi sinh hoặc chăm sóc trẻ nhỏ không được vượt quá 2,7 lần mức tối thiểu, và trẻ sơ sinh cũng được tính vào đó. Đối với một cặp vợ chồng có con sơ sinh, thu nhập tối đa để được hưởng trợ cấp trước đây là 29 673 korun, nay là 30 321 korun.
Những người nhận trợ cấp chăm sóc, là những người bị bệnh nặng hoặc khuyết tật, có thể cải thiện tình hình của họ. Nếu hộ gia đình có thu nhập thấp hơn gấp đôi mức tối thiểu và trợ cấp được nhận bởi trẻ vị thành niên hoặc cha mẹ chăm sóc trẻ, họ có thể nhận thêm hai nghìn korun. Đối với một cặp vợ chồng có con 12 tuổi, mức trợ cấp tối đa là 23 600 korun. Trước đây, mức này là 23 120 korun.
Trợ cấp chăm sóc trẻ em, ví dụ như trợ cấp dành cho cha mẹ nuôi, cũng sẽ tăng lên. Đối với ông bà, mức trợ cấp là 1,8 lần mức sống tối thiểu cho mỗi đứa trẻ. Do đó, mức trợ cấp đã tăng từ 8 748 lên 9 900 korun. Đối với các người thân khác hoặc bạn bè thân thiết, mức trợ cấp đạt 2,3 lần mức tối thiểu.
MP (tổng hợp)
|